Latest Scent Buzz

อะไรคือการตลาดด้วยกลิ่น

ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางการตลาดขยายตัวกว้างขึ้นและมีแนวโน้มที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่านักการตลาดจำนวนไม่น้อยต้องคอยสรรหาวิธีการใหม่ๆเพื่อมากระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค หนึ่งในคำตอบวิธีเหล่านั้นคือการตลาดด้าน  “กลิ่นหอม”  เมื่อกลิ่นหอมสามารถเร้าพฤติกรรมภูบริโภคได้ และเมื่อผู้บริโภคทั้งหลายสามารถอยู่ภายในสถานที่แห่งนั้นได้นานกว่าปกติ นั้นหมายถึงเมื่อคุณรู้สึกอารมณ์ดี การซื้อสินค้าจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที มีการวิจัยมาเป็นอย่างดีแล้วว่า “กลิ่นหอม” คือ กุญแจสำคัญที่ถูกนำมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดในการสร้าง “บรรยากาศชวนซื้อ และทำให้ผู้คนพร้อมจับจ่าย”

ดร. Alan R. Hirsch ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นและรสชาติแห่ง Smell & Taste Treatment and Research Foundation, Ltd. เมืองชิคาโก (เจ้าของหนังสือ Life’s a Smelling Success) หนึ่งในผลงานของ ดร.Hirsch ในปัจจุบัน คือ การสร้างกลิ่นเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยแนวทางการสร้างสรรค์ของเขาก็คือ “ต้องเป็นกลิ่นที่ผู้คนรับรู้แล้วรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย ซึ่งนั่นจะส่งผลทำให้คนเราช็อปปิ้งได้มากขึ้น” กลิ่นหอมในกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ กลิ่นแป้งเด็ก ซึ่งทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย (ไม่หวั่นไหวต่อป้ายราคา), กลิ่นลาเวนเดอร์ ทำให้คนรู้สึกสดชื่นและนึกถึงความทรงจำดีๆ, กลิ่นวัลเล่ย์ลิลลี่ ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายและนึกถึงความทรงจำในวัยเด็กฯลฯ ซึ่งเขายังกล่าวอีกว่ากลิ่นที่แตกต่างกันก็เหมาะสำหรับการซื้อสินค้าที่ต่างประเภทกัน เช่น กลิ่นจำพวกดอกไม้เหมาะกับการเลือกซื้อชุดเดรสงานกลางคืน, กลิ่นผลไม้ตระกูลส้มเหมาะกับการเลือกซื้อกระเป๋า เป็นต้น